Giỏ hàng (0)

Bà bầu bị táo bón – Các nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Sat 07/12/2019 | 10:49 GMT+7

Trong thai kỳ, vấn đề về táo bón ở bà bầu thường ít được quan tâm. Có thể vì biểu hiện của căn bệnh không quá trầm trọng, không xảy ra hiện tượng gì khiến nhiều bà bầu và gia đình chủ quan.

Nếu tìm hiểu kỹ, các bà bầu bị táo bón sẽ nhận thấy căn bệnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Ước tính có một nửa số sản phụ mắc phải vấn đề liên quan đến táo bón trong các giai đoạn thai kỳ, nhưng rất nhiều trong số đó vẫn chưa biết các nguyên nhân và biện pháp điều trị và phòng tránh.

Táo bón ở bà bầu có nguy hiểm không?

Táo bón ở bà bầu có thể chưa tới mức nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nó cũng tác động cực kỳ xấu tới chất lượng cuộc sống và có thể đây cũng là là nguyên nhân góp phần gây ra đẻ non, suy dinh dưỡng bào thai, sảy thai ở bà bầu …

Táo bón nói chung và táo bón ở bà bầu nói riêng là một trong số các nguyên nhân làm phát sinh hoặc tăng nặng các bệnh như trĩ, nứt kẽ hậu môn, sa trực tràng,… Cảm giác khi ấy rất khó chịu, cơn đau bụng, đại tiện ra máu, đau rát vùng hậu môn,… 

Táo bón ở bà bầu thường đi kèm với các biểu hiện buồn nôn, nôn, giảm sự thèm ăn,… Tất cả đều làm ảnh hưởng rất không tốt đến cả mẹ và thai nhi. 

Ngoài ra còn có một số hậu quả khó lường mà các mẹ cần biết nếu đang mắc căn bệnh táo bón trong thai kỳ:

Khi phụ nữ mang thai dùng lực rặn, đưa chất thải rắn ra ngoài dễ gây sảy thai hoặc đẻ non.

Các chất độc có trong phân như phenol, amoniac, indol… nếu tồn đọng trong ruột thời gian dài sẽ bị hấp thụ ngược trở lại. Làm suy dinh dưỡng thai nhi, giảm sức đề kháng của con.

ba-bau-bi-tao-bon-cac-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-hieu-qua-1

Không lên cố rặn mạnh khi bị táo bón ở bà bầu

Nguyên nhân gây táo bón ở mẹ bầu

Sự thiếu hiểu biết về căn bệnh táo bón ở mẹ bầu, đặc biệt là nguyên nhân gây bệnh có thể dẫn đến việc điều trị sai, làm bệnh thêm trầm trọng cho mẹ bầu. Hãy cùng tìm hiểu một vài nguyên nhân táo bón ở bà bầu:

Sự gia tăng hormone progesterone khi mang thai gây ra sự thư giãn của cơ bắp của mẹ bầu. Điều đó bao gồm cả ruột của mẹ bầu, và ruột di chuyển chậm hơn có nghĩa là tiêu hóa chậm hơn dẫn đến tình trạng táo bón ở mẹ bầu.

Tử cung phát triển, chèn ép nên một số dây thần kinh, tĩnh mạch vùng chậu và tĩnh mạch dưới. Mặt khác, thai nhi cũng càng ngày càng lớn chiếm chỗ trong ổ bụng, chèn ép thu hẹp không gian của đường tiêu hóa của bà bầu, cũng làm thức ăn di chuyển chậm hơn dẫn tới tình trạn táo bón ở bà bầu.

Một số nguyên nhân khác dẫn tới việc bà bầu bị táo bón

Phụ nữ mang thai bị mất nước do nôn nghén trong ba tháng đầu, gây chứng táo bón

Bà bầu rất dễ lười vận động, đặc biệt là khi gần vào cuối thai kỳ vì bụng đã nặng và chân 

sưng đau ì ạch cũng dẫn đến táo bón ở bà bầu.

Bệnh tiểu đường thai kỳ hoặc nhược giáp cũng là nguyên nhân dẫn đến táo bón ở bà bầu.

Rất nhiều bà bầu cần bổ sung canxi và sắt cho sự phát triển xương của thai nhi. Tuy nhiên, việc nạp quá nhiều khoáng chất này cũng sẽ gây táo bón.

Thói quen nhịn đi vệ sinh cũng gây rối loạn tiêu hóa, táo bón ở bà bầu. Ngoài ra việc ăn uống quá nhiều, cơ thể không hấp thụ và tiêu hóa kịp cũng dẫn đến táo bón.

Bà bầu đã hoặc đang lạm dụng thuốc nhuận tràng liều lượng cao.

Chữa trị và phòng bệnh táo bón ở bà bầu hiệu quả

Nếu bị táo bón bà bầu có thể và áp dụng một vài cách chữa trị tạm thời và phòng bệnh an toàn như sau:

Uống nhiều nước hơn. Mỗi ngày uống đủ lượng 2,5 – 3 lít để dễ đi ngoài hơn

Bà bầu nên ăn nhiều trái cây, rau xanh để chữa trị và phòng tránh bệnh táo bón

Thay đổi tư thế ngồi khi đi ngoài: Nghiêng người về phía trước và chống khuỷu tay trên đầu gối

Bổ sung probiotic và prebiotic để tăng sức đề kháng với vi khuẩn có hại đường ruột, hỗ trợ quá trình lên men tại ruột già, giúp bà bầu cải thiện tình trạng táo bón. Ngưng sử dụng thuốc, đồ ăn nhuận tràng, dầu khoán

ba-bau-bi-tao-bon-cac-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-hieu-qua-2

Ăn thêm rau xanh – hoa quả sạch cũng làm giảm triệu chứng táo bón ở bà bầu

Một số cách chữa trị táo bón ở mẹ bầu khác:

Các bà bầu có thể sử dụng dung dịch thụt tháo, nhét hậu môn hay dầu bôi trơn theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Phụ nữ mang thai nên Vận động nhẹ nhàng như đi bơi, đi bộ, yoga trong thời gian có thai. Các mẹ bầu nên tập cho mình thói quen đi vệ sinh đúng giờ để không bị rối loạn tiêu hóa, gây táo bón.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng khuyên mẹ bầu nên tránh một số loại thực phẩm có hàm lượng canxi cao như phô mai, ngũ cốc, nước ép… và thực phẩm có hạt trong thời gian bị táo bón.

Những kiến thức bổ ích về triệu chứng táo bón ở bà bầu sẽ giúp các bà bầu nhanh chóng vượt qua căn bệnh khó chịu này. Rất ít phụ nữ mang thai quan tâm hoặc cảm thấy ngại nói ra khi mắc táo bón trong thai kỳ. Chính vì thế, hãy gặp bác sĩ tại các bệnh viện uy tín để có được tư vấn và cách chữa trị đúng đắn nhất dành cho cả mẹ lẫn thai nhi sắp chào đời.

Các bài viết khác