Giỏ hàng (0)

Có nên tắm nước lá cho trẻ sơ sinh?

Wed 12/09/2018 | 16:14 GMT+7

Tắm nước lá làm trắng da, chữa rôm sẩy, ngừa mụn chóc… bao nhiêu công dụng hay là vậy, thành ra được nhiều mẹ áp dụng khi chăm sóc con. Thế nhưng, cách làm này có thực sự an toàn đối với làn da non nớt của các bé?
Vừa qua được 3 tháng sinh, chị Hà Trang Thư (Thủ Đức) băn khoăn: “Cách đây mấy hôm, mình đưa con từ viện về sau đợt khám sức khỏe. Vừa đặt chân đến nhà, bà nội đã vội vội vàng vàng bế cháu một mạch thẳng ra sau nhà. Hóa ra, bà đã chuẩn bị sẵn một nồi nước tắm cho bé. Mình hỏi thì bà bảo cái này là nước lá ngải cứu, rất tốt cho da em bé. Mặc dù cũng sợ da bé mỏng manh, không tùy tiện tắm bừa, thế nhưng mình cũng ngại xích mích nên mặc cho bà tắm. Không ngờ cũng thấy công hiệu hẳn, da dẻ bé khỏe hơn và lặn luôn mấy nốt li ti ở cổ. Mừng như được mùa, mình để bà tắm thường xuyên cho cháu. Nhưng mới sáng nay, mình phát hiện trên lưng bé nổi một vài chấm đỏ li ti. Tuy mới khởi phát nhưng mình cũng lo quá. Chẳng biết do thời tiết chuyến mùa nên nổi mẩn ngứa hay do bé dị ứng với nước lá tắm bấy lâu nữa”.

Không chỉ riêng trường hợp chị Thư, nhiều mẹ cũng có chung băn khoăn này. Các cụ xưa cho rằng một số cây có tác dụng kháng viêm, cây lành, mát, không gây hại cho da nên rất thích hợp để tắm rửa cho bé. Hơn nữa, trong thiên nhiên, có rất nhiều loại cây quý, là thảo dược trị rất nhiều bệnh. Các trẻ nhỏ hay bệnh vặt, tắm lá nước là cách chữa bệnh đơn giản nhưng hiệu quả vô cùng. Ngoài ra, nhiều mẹ còn khoe với nhau sau khi tắm bằng các loại lá, da con thơm tho, trắng hồng, mịn màng ra nên càng làm mê mẩn. Hiệu quả có, không ai phủ nhận. Nhưng liệu rằng, những lợi ích nhận được có đủ bù cho những tổn thương mà bé phải gánh? Chưa kể, mỗi người làm một cách và không phải cách nào cũng đúng.

Theo các chuyên gia, cây cỏ quanh ta có nhiều đặc tính tốt, trị được nhiều bệnh. Nhưng việc tắm cho trẻ sơ sinh bằng các loại lá này thì không được khuyến cáo.

Mỗi loại lá đều có một công dụng riêng, việc dùng đúng lá mới mong trị đúng bệnh và đem lại hiệu quả cao. Còn chưa kể, dù cây cỏ lành tính nhưng cha mẹ không thể đảm bảo được nguồn gốc của nó nếu mua trôi nổi bên ngoài. Nó có thể bị nhiễm thuốc, chất độc là điều không ai lường được. Một khi làn da non nớt của bé bị tổn thương thì hậu quả có thể đáng sợ hơn rất nhiều những ca nhiễm trùng da.

Vậy nên chăng, nếu tắm nước lá cho trẻ sơ sinh đúng cách thì sẽ đem lại hiệu quả “thần diệu” như kinh nghiệm của ông bà xưa? Hay tốt hơn hết là không tắm lá cho các con nữa? Hãy cùng bàn luận để sáng rõ những thắc mắc này nhé!

Các bài viết khác