Giỏ hàng (0)

Nên chọn loại sữa nào cho trẻ sơ sinh

Tue 08/12/2015 | 11:45 GMT+7

Nên chọn loại sữa nào cho trẻ?

Sữa mẹ là thực phẩm tự nhiên hoàn hảo nhất đối với trẻ Quyết định sử dụng loại sữa công thức nào phù hợp bạn cần dựa trên những tiêu chí sau: sức khỏe của trẻ, tuổi, nhu cầu dinh dưỡng, giá cả. Những gợi ý sau sẽ giúp bạn chọn cho bé yêu loại sữa phù hợp nhất, để chăm sóc bé được tốt nhất.

Cách chọn sữa cho trẻ dưới 1 tuổi:

1. Sữa dành cho trẻ sanh non nhẹ cân: ví dụ như Frisolac Premature, Enfalac Premature, Dumex Premature… nếu trẻ có cân nặng dưới 2.500g, bạn nên sử dụng nhóm sữa này để nuôi trẻ. – Chứa protein, vitamin và khoáng chất cao phù hợp cho trẻ sanh non. – Năng lượng cao hơn so với sữa bình thường (0,7-0,75Kcal/ml so với 0,67Kcal/ml) Ngoài ra , ở những nước đã phát triển còn có dạng sữa mẹ đóng hộp được bổ sung thêm vi chất như Enfamil Human Milk Fortifier, Similac Natural Care Human Milk Fortifier, Similac Human Milk Fortifier…

Nên chọn loại sữa nào cho trẻ sơ sinh - Tư vấn từ các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng

2. Sữa công thức dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi: ví dụ như Similac, Enfalac, SMA, Dielac1, cô gái Hà Lan step1, Lactogen1, Dumex 1, Guigoz 1, NAN 1 … – Loại sữa này phù hợp cho trẻ sơ sinh (có cân nặng lúc sanh trên 2.500g) tới sáu tháng tuổi vì dễ tiêu hóa và có tỉ lệ canxi/photpho = 2:1, tỉ lệ này tối ưu cho thận của trẻ nhỏ và tăng cường hấp thụ canxi. – Cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng khi trẻ bú được 150ml/kg cân nặng/ngày.

3. Sữa dành cho trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi: ví dụ như Enfapro, Gain, cô gái Hà Lan step 2, Dielac 2… Trẻ sau 6 tháng tuổi cần được cho ăn giặm đa dạng với đầy đủ bốn nhóm thực phẩm gồm chất béo, tinh bột, đạm, rau và trái cây. Sự tăng cân của trẻ không còn phụ thuộc nhiều vào chế độ sữa như trẻ dưới 6 tháng tuổi. Trẻ chỉ cần bú 500-800ml sữa/ngày là đủ, phụ thuộc vào cân nặng hiện tại của trẻ.

Sữa dành cho trẻ trên 1 tuổi

Ví dụ như cô gái Hà Lan 123, Enfagrow, Dielac3, Dugro, Nestlé 1 …… Có thể chia ra loại trên 3 tuổi và trên 6 tuổi do tùy theo nhu cầu ưu tiên chất dinh dưỡng theo lứa tuổi như nhiều canxi hơn, nhiều chất giúp tăng cường chống nhiễm khuẩn hơn, nhưng nói chung thì tương đối không khác nhau nhiều và sự lựa chọn không cần chặt chẽ quá do trẻ còn ăn thêm nhiều thực phẩm khác nữa. Trẻ cần uống khoảng 300-500ml sữa/ngày.

Nhóm sữa dành cho các nhu cầu đặc biệt

1. Nhóm không có đường lactose: Nhóm sữa này thường dùng cho trẻ có ruột bị kích thích, đầy hơi, tiêu lỏng do nhạy cảm với đường lactose. Dựa vào nguồn đạm có trong sữa, nhóm này được phân làm hai loại: – Gốc động vật: ví dụ như Dumex lacto-free, Similac Lactose Free, Enfalac Lactose Free.. – Gốc thực vật: ví dụ như Prosobee, Nursoy, Isomil….

2. Sữa thủy phân: Sữa không chứa đường lactose và protein sữa bò đã bị thủy phân nên dễ tiêu hóa dùng cho trẻ bị dị ứng sữa bò: Nutramigen, Pregestimil và Alimentum. Ngoài ra, có thể dùng cho trẻ từ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa, ăn uống bất cứ loại gì cũng tiêu chảy, không dung nạp được thức ăn do tiêu chảy nặng kéo dài, bệnh lý mổ cắt ruột nhiều, suy dinh dưỡng dạng teo đét. Nếu gia đình bạn có tiền căn dị ứng thức ăn hoặc trẻ bị dị ứng sữa bò, bạn nên chọn sữa đậu nành hoặc sữa thủy phân nếu trẻ không được nuôi bằng sữa mẹ. Tuy nhiên cũng có một số trẻ dị ứng sữa bò có phản ứng dị ứng chéo với sữa đậu nành.

3. Sữa dành cho trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản: Một số sữa công thức có bổ sung thêm tinh bột gạo (ví dụ như Enfamil AR), hoặc bổ sung thêm chất gôm thiên nhiên có đặc tính làm đặc sữa giúp giảm nôn và nuôi dưỡng các vi khuẩn có ích trong ruột, làm tăng thể tích và độ dẻo của phân, ngăn ngừa táo bón và các cơn đau co thắt (ví dụ như Frisolac Comfort).

4. Nhóm sữa không chất béo: Sữa không chất béo chứa ít năng lượng và không chứa cholesterol thường được sử dụng cho đối tượng có nhu cầu canxi nhưng không muốn tăng cân hoặc cần kiêng chất béo như trong bệnh lý rối loạn chuyển hóa lipid, cholesterol cao, tiểu đường hoặc do kém hấp thu chất béo như bệnh lý gan mật, tiêu hóa.

Khi đã chọn xong loại sữa, bạn cần chú ý những vấn đề sau:

– Xem thời gian sử dụng trên nhãn sữa.

– Pha chế sữa đúng theo hướng dẫn được ghi trên nhãn sữa vì nếu pha sữa đặc có thể dẫn đến tình trạng rối loạn điện giải và tổn thương thận của trẻ, ngược lại nếu pha sữa lỏng sẽ làm trẻ ảnh hưởng sự tăng trưởng của trẻ và có thể gây suy dinh dưỡng.

– Phải rửa tay trước khi cầm vào bình sữa và khi cho trẻ bú.

– Cần tiệt trùng bình sữa trước khi pha chế.

– Sau khi trẻ đã bú xong nên đổ bỏ phần sữa còn thừa lại vì vi trùng trong nước bọt của trẻ sẽ sống và tăng sinh trong phần sữa đó.

Không nên:

– Ủ hoặc để tủ lạnh sữa đã được pha mà không sử dụng ngay.

– Hâm nóng sữa bằng lò vi sóng vì nhiệt độ của sữa có thể rất cao mặc dầu bình sữa khi bạn chạm vào không nóng.

– Dùng nước rau để pha sữa.

Chúc Mẹ và Bé luôn khỏe mạnh!

Hướng dẫn lựa chọn sữa công thức cho trẻ sơ sinh

Vì sao mẹ dùng sữa công thức?

Lý do để một người mẹ chọn sữa công thức có thể vì muốn cai sữa mẹ cho bé trước 12 tháng. Mẹ cũng có thể cần sữa công thức để bổ sung cho sữa mẹ. Một trường hợp khác, đó là bé được nhận nuôi và mẹ không có sữa. Ngoài ra, có một số nguyên nhân về sức khỏe như bé không bú sữa mẹ được hoặc mẹ gặp vấn đề sức khỏe và không thể cho con bú…

Sữa công thức dành riêng cho trẻ sơ sinh

Những bé dưới 12 tháng tuổi không nên uống sữa bò tươi thông thường, sữa không béo, sữa đặc, sữa bột hoặc sữa đặc có đường. Nếu bé không được bú mẹ, bạn chỉ nên cho bé uống các loại sữa công thức đặc biệt được sản xuất dành riêng cho trẻ sơ sinh. Tuy thành phần cơ bản của những sản phẩm này vẫn là sữa bò, nhưng được bổ sung thêm nhiều thành phần thiết yếu. Hầu hết các loại sữa này phù hợp với những đứa em bé có sức khỏe tương đối tốt, được sinh đủ tháng.

 

Nên chọn loại sữa nào cho trẻ sơ sinh - Tư vấn từ các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng

 

Những loại sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh thường được phân chia theo giai đoạn phát triển:

  • Sữa dành cho giai đoạn đầu, thích hợp cho trẻ từ khi mới sinh: Nhóm sản phẩm sữa này chỉ dành cho trẻ đến 12 tháng tuổi. Thông thường, các sản phẩm được làm từ sữa bò, nhưng cũng có thể được làm từ sữa đậu nành hoặc sữa dê. Trừ khi có một lý do bất khả kháng nào đó mà không thể dùng nó, sữa công thức làm từ sữa bò vẫn là một chọn lựa tối ưu.
  • Sữa dành cho trẻ từ 6 đến 12 tháng.
  • Sữa bổ sung thêm tinh chất: thường được dùng cho những em bé thường nôn trớ sau khi ăn. Đây là loại sữa chỉ sử dụng khi có sự hướng dẫn của các chuyên gia.
  • Sữa công thức dành cho trẻ sinh non thiếu tháng: Loại sữa này không thích hợp cho trẻ đủ tháng hoặc những trẻ sinh non nhưng đã đuổi kịp tốc độ phát triển của các trẻ sinh đủ ngày trừ khi có sự hướng dẫn của chuyên gia.

Giới thiệu những loại sữa thông dụng trên thị trường

 Các loại sữa ngoại 
– ABBOT: là hãng sửa của Mỹ tại Việt Nam được nhiều bà mẹ biết đến,chọn lữa và tin dùng,có doanh số bán hàng mạnh nhất, các bạn nên chọn dòng sản phẩm Gold là tốt nhất chất lượng ổn định như: Similac cho bé từ o-6 tháng, Similac gain cho bé từ 6-12 tháng, Gain plus cho bé từ 1-3 tuổi. Dòng cao cấp cho trẻ biếng ăn PediaSure cho bé từ 1-10 tuổi đây là dòng sữa tốt tuy nhiên theo kinh nghiệm của tôi thì không nên cho bé uống liên tục vì trong sữa có quá nhiều chất bổ dễ gây thừa chất.

– DUMEX: là hãng sữa tương đối về giá cả lẫn chất lượng và thường được mọi người sử dụng khá nhiều. Dòng sản phẩm Dumex miễn Dịch số 1 cho bé từ 0-6 tháng, số 2 từ 6-12 tháng, số 3 1-3 tuổi, số 4 từ 4 tuổi trở lên, tuy được sử dụng nhiều nhưng mọi người nên xem hạn sử dụng vì các đại gia trữ sữa này nhiều nên hay bị hàng cận gần kề hạn sử dụng dễ gây tiêu chảy cho bé.

– ENFA: là dòng sản phẩm tốt nhưng giá tiền cũng khá cao nên dành cho các gia đình trung bình trở lên của Hoa Kỳ. Enfalac cho bé từ o-6 tháng, enfapro cho bé từ 6-12 tháng, enfagrow cho bé từ 1-3 tuổi, enfakid cho trẻ từ 4 tuỗi trở lên, hãng sữa này chất lượng tốt và tương đối ổn định cho nên các bạn yên tâm sử dụng.

                                              Nên chọn loại sữa nào cho trẻ sơ sinh - Tư vấn từ các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng

Sữa nội:

– DIELAC: là hãng sữa bán đắt nhất hiện nay ở tất cả các độ tuổi. Stép 1 cho bé từ o-6 tháng, step2 cho bé từ 6-12 tháng, 1-2-3 cho bé từ 1-3 tuổi, 456 cho bé từ 4-6 tuổi, ngoài ra còn có dòng cao cấp Pedia cho trẻ biếng ăn là bắt chước theo hãng Abbot, tuy nhiên chất lượng cũng tốt nhưng vì giá cao nên không phải là lựa chọn hàng đầu ở nước Việt Nam.

– Cô gái Hà Lan: là hãng có doanh số bán thứ 2 sau Vinamilk cũng có Step1 0-6 tháng, step2 6-12 tháng, 123 cho bé từ 1-3tuổi, 456 cho bé từ 4-6 tuổi ngoài ra còn có dòng cao cấp là Friso gold là dòng sản phẩm có nguyên liệu hoàn toàn nhập từ Hà Lan.Với chất lượng tốt,giá thành không quá cao nên các bà mẹ có thể yên tậm sử dụng chó bé lâu dài.

– Nuti là hãng đứng thứ 3 ở thị trường Việt Nam, chất lượng tương đối ổn định cũng có các độ tuổi giống như hai loại sữa trên.

Qua những đánh giá chung ở trên thì bạn cũng có thể hiểu được phần nào thị trường sữa ở Việt Nam hiện tại. Sau đây là những đánh giá chi tiết và khách quan hơn từng loại sữa cho bé dưới 1 tuổi đang được các mẹ quan tâm hàng đầu hiện nay.

Đánh giá chi tiết các loại sữa thông dụng

1. Sữa hộp Dielac Alpha step1 (hãng sữa Vinamilk, Việt Nam)

  • Ưu điểm: Giá cả hợp lý, bình dân
  • Nhược điểm: sữa có vị ngọt quá, pha sữa ít hơn tỷ lệ trong hộp ghi nhưng vẫn có cảm giác ngọt hơn.
  • Lưu ý cho mẹ: Nhiều gia đình lựa chọn sữa ngoại cho bé uống chứ ít khi chọn hàng Việt, nhưng dòng sữa Dielac này vẫn có rất nhiều ưu điểm phù hợp cho các bé ở VN, có thể đây là loại sữa thích hợp cho các mẹ lại rất vừa túi tiền nữa.
  • Giá tham khảo:
  • Sữa Dielac Alpha step1 (900g, từ 0-6 tháng): khoảng 138. 900 đồng

2. Sữa bột Wakodo, của hãng Meiji (Nhật)

  • Ưu điểm: Bé uống các loại sữa của Nhật tăng chiều cao, cứng cáp. Sữa Nhật rất tốt cho việc phát triển chiều cao
  • Nhược điểm: thường rất đắt và làm bé không lên cân
  • Lưu ý cho mẹ: Sữa Nhật ở VN có hai loại là hàng nội địa và hàng nhập khẩu, thường thì hàng nội địa được khuyến cáo là tốt hơn nhưng hộp to, nếu để thử xem sữa có tốt cho bé không thì mẹ nên mua hàng nhập khẩu trước.
  • Giá tham khảo:
  • Sữa Meiji 0 (nội địa – 850g,từ 0-9 tháng): khoảng 550.000 đồng
  • Sữa Meiji Gold 1 (nhập khẩu – 850g, từ 0-6 tháng): khoảng 334.000 đồng
  • Sữa Wakodo Hihi (nhập khẩu – 850g, từ 0-12 tháng): khoảng 385.000 đồng

Nên chọn loại sữa nào cho trẻ sơ sinh - Tư vấn từ các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng

3. Sữa bột S-26 của (Úc)

  • Ưu điểm: Giúp bé tăng cân tốt
  • Nhược điểm: Quá ngọt nên bé mỗi lần không uống được nhiều.
  • Lưu ý cho mẹ: Sữa có thể pha khác đi chứ không cần đúng công thức trên hộp, làm sao cho phù hợp với khẩu vị của bé, chú ý là hàng thật là có chữ: “made for Australia” chứ không phải là “made in”
  • Giá tham khảo: Sữa S-26 Gold 1 (nhập khẩu – 900g, từ 0-6 tháng): khoảng 415.000 đồng

4. Sữa Anh

  • Ưu điểm: Tập trung phát triển trí não và mát, tốt cho hệ tiêu hóa của bé.
  • Nhược điểm: Ít tăng cân
  • Lưu ý cho mẹ: Loại này rất được ưa chuộng tại Anh và Đức, vì là tiêu chí sữa của châu Âu nên phù hợp cho bé để phát triển chiều cao.
  • Sữa Aptamil HAPre (nhập khẩu, 600g, từ 0 – 6 tháng): khoảng 475.000 đồng

5. Sữa Nan (Nga)

  • Ưu điểm: Mát, chống táo bón cho bé rất tốt.
  • Nhược điểm: Ít chất đạm hơn so với với các loại sữa khác.
  • Lưu ý cho mẹ: Sữa Nga thường được về VN qua hàng xách tay chứ chưa có nhập khẩu chính thức, có dòng sữa Dê dành cho các bé rất nổi tiếng và bổ dưỡng, được đánh giá là ích lợi hơn cả sữa bò.
  • Giá tham khảo:

Sữa NAN (nhập khẩu, 400g, từ 0-6 tháng): khoảng 275.000 đồng
Sữa Arywa Gold (nhập khẩu, 400g, từ 0-6 tháng): khoảng 250.000 đồng
Sữa dê Vitacare (nhập khẩu, 400g, từ 0-12 tháng): khoảng 490.000 đồng

6. Sữa Milex (Đan Mạch)

  • Ưu điểm: Thành phần sữa cân đối, hàm lượng không quá cao
  • Nhược điểm: Pha đúng công thức có vẻ sữa loãng, hương vị dễ chịu
  • Lưu ý cho mẹ: Được đánh giá là dễ uống và phù hợp với các bé ở Vn
  • Giá tham khảo: Sữa Milex (nhập khẩu, 400g, từ 0-6 tháng): khoảng 149.000 đồng

7. Sữa XO (Hàn Quốc)

  • Ưu điểm: Tốt cho sự vận động và tăng trưởng của bé
  • Nhược điểm: Mùi hơi tanh, không thơm như các loại sữa khác.
  • Lưu ý cho mẹ: XO không phải dòng sữa đắt tiền cho bé ở Hàn Quốc, những rất có thương hiệu ở bên đó, vì thế 50% các gia đình Hàn lựa chọn XO cho bé.

8. Sữa Similac (Mỹ)

  • Ưu điểm: Hàm lượng đạm cao
  • Nhược điểm: Dễ gây táo bón, giá đắt nhất trong tất cả các loại sữa
  • Lưu ý cho mẹ: Sữa này rất phù hợp cho bé từ 6 tháng tuổi trở lên, thấp hơn thường không tốt bằng, vì sữa cung cấp hàm lượng đạm rất cao cho bé trong giai đoạn phát triển này. Bé nên uống sữa cùng với nước hoa quả, hay sữa chua để không bị táo bón.
  • Giá tham khảo:

Sữa Similac bổ sung chất đề kháng (nhập khẩu, 658g, từ 0-12 tháng): khoảng 630.000 đồng
Sữa Enfamil Premium Lipil (nhập khẩu, 663g, từ 0-12 tháng): khoảng 610.000 đồng
9. Sữa Pháp:

  • Ưu điểm: Có nhiều loại cho mẹ lựa chọn như: sữa chống trớ, chống tiêu chảy…
  • Nhược điểm: Khi pha với nước hơn 40 độ C, sữa hay bị vón. Trên bề mặt nước sữa thấy có váng béo nổi lên. Khi rửa cốc dùng tay rửa thì, cảm giác nhờn và trơn như có mỡ.
  • Lưu ý cho mẹ: Sữa có thành phần chiết xuất từ một loại hoa quả tại Pháp, giúp sữa bám vào thành ruột bé để không bị trào ngược lại, rất đặc biệt. Nhưng nên chú ý là nên pha sữa ở nhiệt độ
  • Giá tham khảo:Sữa bột Physiolac 1er (nhập khẩu, 400g, từ 0-5 tháng): 165.000 đồng

Tư vấn lượng sữa tốt nhất cho các bé sơ sinh dưới 1 tuổi:

  • Trẻ sơ sinh (1 tháng tuổi): 60-80ml/ bữa x 7-8 bữa/ngày (500-600ml/ngày).
  • Trẻ từ 2-4 tháng tuổi: 100-120ml/ bữa x 6-7 bữa/ngày (700-800ml/ngày).
  • Trẻ 5-6 tháng tuổi: 150-180ml/ bữa x 5- 6 bữa/ngày (800-1000ml/ngày).
  • Trẻ 6-12 tháng: Bé nên uống 500 – 600ml sữa công thức loại II ( chứa nhiều dinh dưỡng và chất đam hơn loại I ), mỗi ngày chia làm 3 – 4 lần và công với việc bắt đầu cho trẻ ăn cháo, bột vào bữa ăn. Nên dùng sữa này để đảm bảo việc phát triển của trẻ.

 Chúc các mẹ chọn được loại sữa công thức phù hợp cho bé yêu nhé

Các bài viết khác